วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รูปแบบกราฟที่สำคัญ Symmetrical Triangles

Symmetrical Triangles

Symmetrical triangles เป็นรูปแบบกราฟซึ่งกราฟเส้นแนวต้านลาดเอียงลงจากราคาสูงสุด และ กราฟเส้นแนวรับลาดเอียงขึ้นจากด้านล่างไปบรรจบกันที่จุด ๆ หนึ่งซึ่งทำให้มีรูปร่างเหมือน สามเหลี่ยม แล้วเกิดอะไรขึ้นกับกราฟลักษณะนี้ คือราคาปิดต่ำกว่าราคา high และอีกด้านหนึ่งก็ ปิดได้สูงกว่าราคา low ในด้านแนวรับ ซึ่งหมายความว่าทั้งด้านผู้ซื้อและผู้ขายกาลังดึงราคากัน และผลออกมาก็คือเสมอกัน 
ซึ่งเราเรียกว่า การสะสมแรงซื้อขาย 
ในกราฟ เราจะเห็นว่าทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่สามารถผลักดันราคาให้ไปในทิศทางที่พวกเขา กำหนดได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ราคาปิดต่ ากว่าราคา High ในด้านเส้นแนวต้านและราคาปิดสูง กว่าราคา low ในด้านแนวรับ เมื่อเส้นแนวรับแนวต้านนั้นเอียงเข้าหากัน หมายความว่าจุดเบรค เอาท์ใกล้จะเกิดขึ้นในไม่ช้า เราไม่รู้หรอกว่าเทรนด์จะเกิดในทิศทางไหน แต่ว่าเรารู้ว่าตลาดจะ เกิด เบรคเอาท์ซึ่งแล้วแต่ว่าตลาดจะให้เกิดในทิศทางไหน 

ดังนั้นเราจะใช้ความได้เปรียบนี้? ใช่มั๊ย เราสามารถส่งออร์เดอร์ที่เหนือหรือว่า ณ จุดต่ำกว่าเส้นแนวรับแนวต้านที่เราขีดขึ้น เมื่อเรารู้ว่าราคาจะเกิด เบรคเอาท์ในทิศทางไหน เราจะสามารถขี่เทรนด์ไปในทิศทางที่เกิดขึ้น



ในตัวอย่างนี้ ถ้าเราส่งออร์เดอร์ ณ ที่จุดเหนือเส้นแนวต้านเราก็จะได้ออร์เดอร์เทรดที่ดี และถ้าคุณส่งออร์เดอร์อีกออร์เดอร์ที่ด้านล่างของแนวรับ คุณก็จะสามารถยกเลิกออร์เดอร์ได้ทันทีที่มันเกิดเบรคเอาท์ด้านบนเช่นเดียวกัน 
Share: