วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รูปแบบกราฟที่สำคัญ Ascending Triangles

Ascending Triangles

รูปแบบกราฟรูปแบบนี้เกิดขึ้นเมื่อ เกิดแนวต้านที่เป็นเส้นตรงและเส้นแนวรับที่เฉียงขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์นี้คือ มีแนวต้านที่ฝั่งผู้ซื้อไม่สามารถทะลุไปได้ แต่อย่างไรก็ตามฝั่งผู้ซื้อ ก็ ได้พยายามยกระดับราคา low ให้สูงขึ้นอยู่เรื่อย ๆ


ในกราฟข้างบน คุณจะเห็นว่าฝั่งผู้ซื้อกำลังได้เปรียบเพราะว่าพวกเขาดันราคา Low ให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ และเพิ่มความกดดันให้กับเส้นแนวต้านตามภาพ ซึ่งถ้าเกิดเบรคเอ้าท์ขึ้น คำถามของเรา ก็คือ มันจะเกิดขึ้นทิศทางใด ผู้ซื้อจะสามารถผ่านด่านแนวต้านนี้ไปได้รึเปล่าหรือว่า แนวต้านนี้ แข็งแกร่งเกินไปสำหรับเขา?” 
หนังสือกราฟหลาย ๆ เล่มจะบอกคุณว่าในกรณีนี้ทางฝั่งผู้ซื้อจะเป็นฝ่ายชนะ และราคาจะทะลุ ผ่านแนวต้านขึ้นไปได้ อย่างไรก็ตามประสบการณ์ของเราบอกว่า มันไม่ได้เป็นแบบที่หนังสือส่วนใหญ่ได้กล่าวไว้หรอกบางครั้งแนวต้านก็แข็งแกร่งเกินไปที่ผู้ซื้อจะสามารถฝ่าไปได้ และผู้ซื้อไม่มีกำลังซื้อเพียงพอที่จะผลักดันราคาให้ทะลุผ่านไปได้ 
ส่วนใหญ่ราคาจะขึ้นขึ้นไปแต่ประเด็นก็คือ เราไม่สนใจหรอกว่ามันจะเกิดเบรคเอาท์ในทิศทางไหน แต่เราต้องการที่จะพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวของราคาที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นทิศทางไหนต่างหาก ในกรณีนี้ เราจะส่ง Stop order ทั้งด้านบนและด้านล่างของเส้นแนวต้าน และแนวรับ ของรูปสามเหลี่ยม
ในสถานการณ์นี้ ฝั่งผู้ซื้อเป็นฝ่ายชนะและราคาพุ่งยังกับกระสวยอวกาศที่ถูกปล่อย !

Share: