วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

ระวังกับดัก RSI

อย่าหลงกับดักที่อาจเข้าใจว่า RSI ต่ำ 30 คือเขตขายเกินไปให้ซื้อ และ RSI สูงกว่า 70 เข้าเขตซื้อมากเกินไปให้ขาย และถ้าผมอยากจะบอกว่า ถ้าหุ้นตัวนั้นแนวโน้ม RSI ลงต่ำกว่า 30 คุณควรขาย หรือถ้าหุ้นตัวนั้นRSI เกินกว่า 70 คุณควรถือต่อไปหรือเสี่ยงซื้อ คุณจะเชื่อผมไหม


การใช้ RSI ในแบบของผม ย้ำนะครับในแบบของผม คือการมองเป็นระดับครับโดยผมใช้ที่ระดับ 50 เป็นตัวแยกว่าหุ้นตัวนั้นเป็นขาขึ้นหรือขาลง ถ้าหุ้นเป็นขาขึ้น มันไม่ควรต่ำกว่าระดับ 50 และวิ่งในกรอบ 50-70 ถ้าหุ้นตัวนั้นลงมาวิ่งในกรอบ 50-30 หุ้นตัวนั้นจะอยู่ในแนวโน้มขาลง วิธีนี้อาจไม่ใช่ซื้อที่จุดต่ำสุด และขายที่จุดสูงสุด แต่ผมมองว่าเป็นวิธีที่"ปลอดดอย"ที่สุดนะครับ


จากรูปผมแนะนำได้แค่ ควรจะซื้อเมื่อหุ้นที่กำลังจะขึ้นผ่าน 50 และ ขายเมื่อกำลังจะลงผ่าน 50 หรือใช้แนวระดับ 50เป็นแนวรับ และที่ 70 เป็นแนวต้าน ก้อได้นะครับ คือซื้อที่ระดับ 50 และขายที่ 70 หรือมากกว่าขึ้นไป และถ้าคุณสังเกตุดูคุณจะเห็นว่าAdvance ไม่เคยลงมาต่ำกว่า 30 เลย ถ้าคุณจะรอรับหุ้นขาขึ้นที่ 30 คุณอาจจะไม่มีโอกาสได้หุ้น แต่ถ้าBanpu คุณจะได้ทุกราคาที่คุณต้องการถ้าต่ำกว่า 30


จากรูป Cpall ตั้งแต่ ต่ำกว่าระดับ 50 ก้อเป็นแนวโน้มขาลงมาตลอด และไม่เคยผ่านระดับ 50 อีกเลย ผมคงแนะนำว่าไม่ควรเข้าซื้อเลยคุณมีโอกาสดอยสูง ถ้าหาจังเหวาะเข้าออกไม่ดี ถึงตรงนี้ผมไม่ได้บอกนะครับว่า ถ้าคุณซื้อในเขตต่ำกว่า 30 แล้วมันจะไม่เด้ง มันอาจจะมีเด้งได้ เพียงแต่มันไม่ใช่จุดที่ "ปลอดดอย"แบบ 100% และ ถ้าคุณสังเกตุ Cpall ในรูปดีๆ มีจุดที่ต่ำกว่า 30 2 ครั้ง และเด้งทุกครั้ง แต่ทุกครั้งจะต่ำลงเรื่อยๆ ถ้าคุณจะซื้อที่30 คุณซื้อได้แต่คุณควรขาย ที่ 50 ไม่ควรถือนาน เพราะเราไม่รู้ว่า 30 ครั้งต่อไปมันจะอยู่ที่ตรงไหน 
สรุปคือ ระดับที่ 30,70 ถ้าคุณเข้าใจผิดคุณอาจจะขายหมูตัวใหญ่มากหรือไม่ก้ออยู่บนยอดเขาที่สูงสุดได้ หุ้นแต่ละตัวระดับ RSI อาจจะต้องปรับไปนะครับ อาจใช้จุดเปลี่ยนแนวโน้มที่ 45 หรือ 55 แทน 50 ได้ และเราจดพฤติกรรมเค้าไว้และเล่นตามพฤติกรรมของเค้า เหมือนที่อาจารย์ปลาเคยกล่าวไว้ครับว่า "ดูมันทำ ถ้ามันทำแบบที่คิดก็เล่นกับมัน"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pantip
Share: