วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

การใช้งาน "Stochastic Oscillator"


Stochastic Oscillator บ่งบอกถึง momentum ของราคา, Overbought – Oversold, บ่งบอกสัญญาณซื้อ – ขาย  


1. Predict Momentum Reversal (ทำนายการกลับตัวของ momentum)

Bearish Divergence [เส้นสีฟ้า คือ เส้น %K]


 Bullish Divergence [เส้นสีฟ้า คือ เส้น %K]


2.Overbought – Oversold identification

Overbought หมายถึง สภาวะที่เกิดการซื้อมากเกินไป (มีอุปสงค์ อุปทาน) ตามหลักการนั้น เป็นสภาวะที่ราคามีโอกาสปรับตัวลดลงจากความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานดังกล่าว โดยสัญญาณของ Stochastic จะบ่งชี้ถึงภาวะ Overbought เมื่อ %K > 80 เป็นต้นไป และจะเข้าสู่ภาวะ Super overbought เมื่อ %K > 90


Oversold หมายถึง สภาวะที่เกิดการขายมากเกินไป (มีอุปสงค์ อุปทาน) ตามหลักการนั้น เป็นสภาวะที่ราคามีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานดังกล่าว โดยสัญญาณของ Stochastic จะบ่งชี้ถึงภาวะ Oversold เมื่อ%K < 20 เป็นต้นไป และจะเข้าสู่ภาวะ Super oversold เมื่อ %K < 10


3. Entry & Exit identification (บ่งบอกถึงจุดซื้อ – จุดขาย)

การบ่งบอกจุดซื้อจุดขายจะต้องนำ %D มาใช้ในการบอกจุดด้วย ซึ่งอย่างที่บอกไปแล้วว่า %D นั้นได้มาจากการเฉลี่ย %K 3วัน ( เฉลี่ยแบบ Simple Moving Average ) เราจึงเห็นว่า STO. มี เส้น คือ %K และ %D โดยสัญญาณซื้อ – ขาย แบ่งได้ 3แบบ

ซื้อ : เมื่อ %K ตกลงเข้าในเขต Oversold และดีดกลับขึ้นมา > 20 ได้
ขาย เมื่อ %K เข้าในเขต Overbought และ ตกกลับลงมา < 80  

ซื้อ เมื่อ %K ตัดขึ้นเหนือ %D
ขาย เมื่อ %K ตัดลงต่ำกว่า %D

ดูการเกิด Bullish & Bearish Divergence ในการหาจังหวะซื้อขาย เพราะ อย่างที่กล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนทิศทางของmomentum จะเกิดขึ้นก่อน การเปลี่ยนทิศทางของ ราคา” สามารถนำมาหาจังหวะเข้าซื้อและขายออกได้ซึ่งต้องฝึกใช้ให้เกิดความชำนาญพอสมควร


Tips & Trick

  1. เนื่องจาก Stochastic Oscillator เป็น indicator ประเภท  momentum oscillator ดังนั้นสัญญาณซื้อ-ขายที่แม่นยำ จึงใช้ได้ดีกับตลาดที่ไม่เกิดแนวโน้ม (Sideway) เพราะตลาดจะแกว่งตัวขึ้นลงไปมา
  2.  ดังนั้นในตลาดขาขึ้น (Uptrend) Stochastic จึงให้สัญญาณซื้อได้ดีกว่าสัญญาณขาย เพราะหากขายไปหุ้นมักจะขึ้นต่อ เนื่องจากมันแค่ย่อตัวลงมาเท่านั้น momentum ไม่ได้เปลี่ยนทิศทางแต่อย่างใดและตลาดมีลักษณะแกว่งตัวเป็นขาขึ้น
  3. ในตลาดขาลง (Downtrend) Stochastic จะให้สัญญาณขายที่แม่นยำกว่าสัญญาณซื้อ เพราะ หากซื้อจะทำให้ขาดทุนได้ เนื่องจาก ตลาดแกว่งตัวลง momentum ยังอยู่ในทิศทางขาลง
  4. สัญญาณ Bullish & Bearish Divergence นั้นจะเพิ่มความแม่นยำให้กับผู้ใช้เครื่องมือได้ แต่ต้องดูแนวโน้มประกอบในการตัดสินใจ หากเป็นขาลงที่แข็งแกร่ง การเกิด Bullish Divergence นั้น จะต้องรีบเข้าและรีบออกจากตลาด (โดยเฉลี่ย 3-5 วัน) เพราะ แนวต้านของแนวโน้มนั้นจะมีความแข็งแรง ราคาเพียงแค่เกิดการพักฐานในขาลงเท่านั้น
Cr.Investmentory

Share: