วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

9 กฎเหล็ก รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งของ"วอร์เรน บัฟเฟตต์"


9 กฎเหล็ก รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งของ"วอร์เรน บัฟเฟตต์"

+กฎข้อแรก อย่าปล่อยให้เงินต้นสูญเด็ดขาด ฟังดูเหมือนง่าย แต่ทำยาก เพราะถ้าซื้อขายหุ้นผิดจังหวะ ก็มีแต่ขาดทุน เชื่อมั่นในการซื้อหุ้นแบบเน้นคุณค่า ไม่ได้ซื้อเพราะราคาหุ้น ด้วยเหตุนี้จึงเลือกซื้อหุ้นดีในราคาเหมาะสม ไม่ซื้อเพื่อเก็งกำไรเด็ดขาด

+กฎข้อที่สอง อดทน...อดทน และอดทน การเล่นหุ้นต้องอาศัยความอดทนสูง และความมีวินัย คุณป๋าจะไม่มีวันซื้อไล่ราคาเพื่อให้ได้ครองหุ้นในฝัน แต่จะนั่งรอคอยด้วยความอดทนจนกว่าจะถึงเวลาเหมาะสม ค่อยลุยทีเดียว โดยไม่สนโอกาสทำกำไรระยะสั้น

+กฎข้อที่สาม อย่าลงทุนในธุรกิจที่ไม่เข้าใจ ประเภททำธุรกิจอะไรยังไม่รู้ ห้ามยุ่งเด็ดขาด!! คุณไม่มีทางเชื่อมั่นในสิ่งที่ไม่เข้าใจลึกซึ้ง ความเชื่อมั่นและรู้จริงนี่เองจะช่วยให้ซื้อหุ้นถูกตัวในเวลาเหมาะสม



+กฎข้อที่สี่ เป็นเรื่องดีกว่ามาก ถ้าจะซื้อหุ้นบริษัทยอดเยี่ยมในราคาปานกลาง เมื่อเทียบกับการซื้อหุ้นบริษัทปานกลางในราคาน่าพอใจ ราคาหุ้นมักเคลื่อนไหวตามอารมณ์นักลงทุน และไม่ใช่ดัชนีบ่งชี้คุณค่าแท้จริงของหุ้น ไม่ว่าตลาดหุ้นจะขึ้นหรือลงก็ช่าง ให้โฟกัสที่คุณค่าและพื้นฐานของหุ้น

+กฎข้อที่ห้า เลือกซื้อเฉพาะหุ้นที่คุณพอใจจะถือยาว หากตลาดหุ้นต้องปิดเป็นเวลา 10 ปี การใช้กฎข้อนี้จะทำให้ได้หุ้นคุณภาพ ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยไม่ต้องคำนึงถึงราคาหุ้น

+กฎข้อที่หก รักเดียวใจเดียว ซื้อหุ้นตัวไหนก็จะเก็บเข้าพอร์ตยาวและช้อนซื้อเมื่อมีจังหวะ

+กฎข้อที่เจ็ด คลุกคลีกับคนเก่งกว่า การจะเล่นหุ้นให้ประสบความสำเร็จ ต้องทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วที่พร้อมรับสิ่งใหม่ๆเสมอ


+กฎข้อที่แปด เราควรกลัวในยามที่คนอื่นโลภ และควรโลภในยามที่คนอื่นกลัว!! ตลาดหุ้นเต็มไปด้วยความหวัง, ความโลภ และความกลัว ซึ่งเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางราคาหุ้น ในยามที่นักลงทุนหวาดกลัว วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเข้าซื้อบริษัทชั้นยอดในราคาถูก ซึ่งผ่านการศึกษาข้อมูลมาชัวร์ จนไม่หวั่นไหวกับราคาที่แกว่งตัว

+กฎข้อที่เก้า นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ต้องใช้สมองผสมวินัยทางอารมณ์ การใช้สมองมาจากการทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อศึกษาข้อมูลต่างๆของหุ้น ขณะที่วินัยทางอารมณ์หมายถึงความสามารถในการรอจังหวะซื้อในราคาเหมาะสม คุณไม่ควรซื้อไล่ราคาในภาวะตลาดกระทิง และไม่ควรหวาดกลัวในภาวะตลาดหมี ลองฝึกควบคุมอารมณ์ เพื่อพัฒนาฝีมือการลงทุนไปอีกขั้น ถ้าใจไม่นิ่งทำอะไรก็พลาด!!
Share: